Bầu nên ăn gì để con khỏe mạnh và phát triển toàn diện?

Bà bầu nên ăn gì

Bầu nên ăn gì và ăn chất nào để con khỏe mạnh là nỗi lo của nhiều bà mẹ lần đầu mang thai. Carbonhydrate là chất đường bột thiết yếu cho cả mẹ và bé khỏe mạnh. Khi mẹ tiêu thụ thức ăn có chứa carbohydrate, chúng sẽ dễ dàng đi qua nhau thai và nuôi dưỡng thai nhi. Việc lựa chọn thực phẩm chứa chất đường bột tốt là một cách khôn ngoan để bảo vệ cả mẹ và bé.

Khi mang thai, bánh ngọt, thức ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ luôn khiến mẹ bầu thèm ăn và dễ ăn quá đà như: gà rán, khoai tây chiên, bánh ngọt, pizza… Chúng thường chứa calo rỗng (calo không chứa chất dinh dưỡng) hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe. Thậm chí, nếu tiêu thụ quá nhiều, chúng còn gây hại đến sức khỏe cả mẹ và bé.

Bầu nên ăn gì? Tầm quan trọng của thực phẩm giàu carb tốt

Khi mang thai, hormone thay đổi, khiến bạn hay buồn ngủ, cảm thấy mệt mỏi, dễ cáu gắt, một trong những nguyên do của sự thiếu hụt năng lượng từ carbohydrate. Mẹ bầu nên ăn gì khi mang thai? Trong giai đoạn có em bé, carb đóng một vai trò như nguồn nhiên liệu chính của cơ thể. Các loại carb tốt khi được cơ thể hấp thụ sẽ dễ dàng bị phân hủy thành glucose , sau đó đi nuôi dưỡng tế bào cả mẹ và bé.

Trong carb có chứa nhiều phytonutrients đóng vai trò hoạt động như một chất chống oxy hóa để bảo vệ tế bào. Loại chất này sẽ giúp bảo vệ cơ thể mẹ bầu được khỏe mạnh, đồng thời giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây hại từ môi trường ô nhiễm.

Hơn nữa, mẹ bầu nên ăn gì để ngăn ngừa táo bón khi mang thai? Một số thực phẩm chứa carb chứa nhiều chất xơ và vitamin – các dưỡng chất thiết yếu tốt cho tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón cho mẹ bầu. Đồng thời chúng còn giữ cho lượng máu của mẹ bầu được ổn định.

Cách nhận biết carb tốt cho bà bầu

Carb có hai dạng chính và phổ biến nhất: carb đơn giản, và carb phức hợp.

Carb đơn giản không tốt cho sức khỏe mẹ bầu và bé

Carb đơn giản xuất hiện trong các sản phẩm có chứa đường tinh luyện hoặc qua chế biến: các loại đường trắng, bánh mì trắng, nước ngọt, kể cả nước ép trái cây tươi cũng có chứa nhiều đường.

Thực phẩm chứa nhiều calo rỗng khiến mẹ dễ tăng cân nhưng lại nghèo chất dinh dưỡng cho thai nhi. Đây là một trong những nguyên nhân khiến mẹ bầu tăng cân nhanh, nhưng thai nhi lại nhẹ ký, kém phát triển.

Do đó, mẹ bầu nên hạn chế tiêu thụ các loại bánh kẹo ngọt, thức phẩm chế biến sẵn. Thay vào đó, hãy tập thói quen uống sữa, ăn nhiều trái cây tươi để cung cấp lượng đường tự nhiên và các chất dinh dưỡng khác tốt cho sức khỏe.

Carb phức hợp tốt cho sức khỏe mẹ bầu và bé

Ngũ cốc nguyên hạt giàu dưỡng chất tốt cho thai nhi

Mẹ bầu nên ăn gì để bổ sung carb tốt cho sự phát triển của bé và sức khỏe của mẹ?

Carb phức hợp là các loại tinh bột tốt mẹ có thể tìm thấy trong các loại ngũ cốc như: bánh mì, mì ống, các loại nui, gạo trắng.

Mẹ bầu không nên chọn những loại thực phẩm được làm từ ngũ cốc tinh chế như: bún trắng, gạo trắng, bởi chúng đã bị hao hụt chất dinh dưỡng trong quá trình chế biến.

Mẹ có thể lựa chọn các loại thực phẩm ít chế biến, tự nhiên, nguyên chất để đảm bảo giữ được dinh dưỡng, khoáng chất và vitamin vốn có. Các loại ngũ cốc ăn sáng, ngũ cốc dinh dưỡng granola, bánh biscotti nguyên cám là sự lựa chọn tiện lợi, dinh dưỡng và an toàn cho mẹ khi mang thai.

Bà bầu nên ăn gì để bổ sung carb đúng cách

Nhiều người nghĩ rằng, khi mang thai, nếu mẹ ăn nhiều tinh bột là nguyên nhân khiến mình tăng cân quá mức. Thực tế thì ngược lại, carbonhydrate là nhóm chất không đáng sợ như mẹ bầu vẫn nghĩ. Như bài viết đã lý giải, carb là nhóm chất dinh dưỡng lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Điều quan trọng tiếp theo mẹ bầu cần làm là lựa chọn các loại thực phẩm có chứa carb tốt cũng như cách bổ sung chúng đúng cách vào khẩu phần ăn như thế nào cho đúng.

Bầu nên ăn gì để bổ sung carb có chỉ số GI thấp

Hoàn toàn không nên ăn quá nhiều dù là thực phẩm giàu carb tốt, bởi carb dù tốt hay xấu đều có tác động trực tiếp đến lượng đường trong máu, ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết của mẹ bầu. Do đó, việc lựa chọn thực phẩm giàu carb tốt và cân bằng dinh dưỡng mỗi ngày cho mẹ bầu rất quan trọng.

Bánh biscotti nguyên cám có chỉ số GI thấp

Có bầu nên ăn gì khi mỗi loại carb đều có thời gian tiêu hóa khác nhau, một số sẽ tiêu hóa chậm so với người này, nhưng lại nhanh hơn so với người khác.

Để đánh giá được mức độ tiêu hóa các loại carb, chỉ số Glycemia (GI) sẽ giúp bạn. Chỉ số này dùng để xếp hạng các loại thực phẩm có chứa carbonhydrate theo mức độ tăng lượng đường trong máu và khả năng phân hủy thực phẩm. Thực phẩm có GI thấp (từ 55 trở xuống) sẽ được tiêu hóa chậm hơn, do đó mức độ đường huyết cũng tăng chậm hơn so với thực phẩm có GI cao.

Thực phẩm có GI thấp gồm: các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, các loại đậu, sữa giảm béo, chuối, khoai lang, các loại bánh nguyên cám.

Thực phẩm có GI cao gồm: bánh mì trắng, gạo trắng, bánh quy, bánh ngọt, khoai tây.

Tự làm đồ ăn vặt cho mẹ bầu giàu dinh dưỡng và carb tốt

Khi mang thai, mẹ bầu thường xuyên cảm thấy đói, muốn ăn nhiều cử, dễ thèm các món ăn vặt không tốt cho sức khỏe. Mẹ hãy thử làm các món ăn vặt tại nhà để đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và bé, lại còn ngon miệng.

Bánh mì sandwich gà nướng, cá ngừ nghiền.

Salad cá mòi, cá hồi (bạn có thể trộn các loại rau củ yêu thích với nhau để có món salad ngon đúng ý).

Sữa chua trái cây.

Ngũ cốc nguyên hạt ăn kèm sữa tươi loại không đường

Ngũ cốc granola với sữa chua không đường, trái cây.

Bánh biscotti nguyên cám ăn kèm sữa tươi không đường.

Bánh mì nướng, khoai tây nướng, khoai lang nướng.

Bí quyết giúp hạn chế mất chất dinh dưỡng trong thực phẩm chứa carb

Thói quen ăn uống lành mạnh giúp mẹ giảm táo bón, bé khỏe mạnh
  • Ăn rau, trái cây tươi không qua chế biến để bổ sung chất xơ, bởi chúng vẫn giữ nguyên chất dinh dưỡng so với các loại đã đóng hộp. 
  • Khi nấu, hấp hay xào rau củ bạn nên để lửa thật nhỏ để đảm bảo chất dinh dưỡng ít bị hạo hụt nhất.
  • Hãy cố gắng hạn chế tối đa các loại nước sốt hay gia vị. Bởi chúng chứa nhiều đường và chất béo, lại chứa “carb rỗng” không chứa chất dinh dưỡng.
  • Bổ sung vào thực đơn hằng ngày dành cho mẹ bầu các loại thực phẩm chứa carb lành mạnh, loại bỏ dần các món ăn chứa carb đơn giản, đã tinh chế. Điều này sẽ giúp mẹ bầu giảm được lượng đường trong máu, duy trì cân nặng khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.

Carb đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của bé. Mẹ bầu nên ăn 175 gram carb tốt mỗi ngày, trong đó có khoảng 28 gram chất xơ. Các loại ngũ cốc nguyên hạt nên có trong chế độ ăn của phụ nữ mang thai. Có một chế độ ăn tốt, đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp thai nhi khỏe mạnh, hạn chế khả năng thai quá lớn và tăng nguy cơ béo phì sau này.

Nguồn tham khảo:

Healthy Eating During Pregnancy – https://foodinsight.org/healthy-eating-during-pregnancy/

Healthy diet during pregnancy – https://www.pregnancybirthbaby.org.au/healthy-diet-during-pregnancy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Giỏ hàng